F-5E Tiger II สุดยอดเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศ เครื่องบินขับไล่ผู้สร้างวีรบุรุษ และตำนานมาตลอด ๓๐ กว่าปี Credit ภาพ: Microsoft Flight Simulator 2002

 

เครื่องบินฝึกแบบ ๑๙: PC-9 “Mustang” สังกัดโรงเรียนการบิน กำแพงแสน Credit ภาพ จาก www.thaiflight.com

เพื่อนดอนได้ขึ้นชั้น ๒ และจากผลการสอบ จึงเลือกเรียนได้สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ส่วนผม เรียนสาขาวิศวกรรมอากาศยาน แต่ตอนกลับมาจากกองการศึกษา เราก็ยังอยู่กองร้อยเดียวกัน (เพราะชื่อ “ส” และ “อ” นั่นแหละ) เราลงฝึกด้วยกัน โดนแดกเพราะระเบียบโรงนอนเหมือนกัน เข้าเวรเตรียมพร้อมหมวดเดียวกัน เป็นอย่างนี้จนจบชั้น ๔ และเพื่อนดอนได้ไปเป็น Command น้องชั้น ๑ (น้องรุ่น ๔๑) ตอนเราเข้า น. เวร นนอ. และเพื่อนเข้า ผช. น. เวร นนอ. เรายังได้คุยกันบนโต๊ะกินข้าว น. เวร ใน Tank Farm ว่าวันนี้ น.เวร กรมนักเรียนฯ (นายทหารปกครอง) ฝืดว่ะ จะรวมพลใหญ่ไหมวะ? คงต้องบอกเพื่อนๆ ว่าอย่าเพิ่งรีบโดดไปไหนก่อน ในที่สุด พวกเราก็จบการศึกษา จำที่ผมบอกได้ไหมครับ ความฝันอันสูงสุดของนักเรียนนายเรืออากาศ คือการได้เป็นนักบิน ผมสอบนักบินไม่ได้ แต่เพื่อนดอนสามารถสอบนักบินได้เป็นศิษย์การบินผลัดที่ ๑ รุ่น น.๑๐๙ และทำการฝึกบินที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน เป็นเวลา ๑ ปีกว่า ๆ ผมพอรู้ว่าเพื่อนได้เป็นนักบินขับไล่ และมีโอกาสได้เห็นรูปเพื่อนอีกครั้งหนึ่งในหนังสือ “สมรภูมิ” ตอนที่เพื่อนๆ รุ่น ๓๗ ศิษย์การบินผลัด ๑ จบการฝึก Fighter Lead In – L-39ZA/ART โดยเพื่อนดอนใช้นามเรียกขานว่า “DAPPER” จากฝูงบินขับไล่ทางยุทธ์วิธี ๑๐๑ กองบิน ๑ โคราช เพื่อนดอนกับพี่โอ๊ต รุ่น ๓๖ ได้รับคักเลือกให้ไปเป็นนักบินขับไล่ที่ฝูงบิน ๗๐๑ กองบิน ๗ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อนดอนได้เป็นนักบินขับไล่เต็มตัว “ลูกจ่าคนหนึ่ง จากบ้านนอก จังหวัดพิษณุโลก ไต่ฝันจนได้เป็นนักบินขับไล่ของกองทัพอากาศ” เพื่อนรู้ไหม ที่เราสอบเรืออากาศก็เพราะเราอยากเป็นนักบิน และเครื่องบินที่สุดยอดที่สุดสำหรับเรา คือเครื่องบิน F-5E/F Tiger II ที่เพื่อนกำลังจะไปทำการบินนี่แหละ เพื่อนดอนได้เป็นเสืออย่างแท้จริงแล้ว

ต้นปี ๒๕๔๗ งานวันเด็กกองทัพอากาศ ทางบริษัท SAAB ได้นำ Mock Up เครื่องบิน JAS-39 C/D “Gripen” มาตั้งแสดงที่โรงเก็บอากาศยาน ฝูง ๖๐๔ กองบิน ๖ ฯ เรายังได้คุยกัน และเพื่อนยังได้คุยกับตัวแทนบริษัท SAAB ที่นำ Simulation ของ Gripen มานำเสนอด้วย ตอนนั้นเราพอรู้ว่า ทอ. จะซื้อเครื่องบินขับไล่ใหม่ และ Gripen ก็เป็นหนึ่งในหลายตัวเลือกที่ ทอ. สนใจ เราเองในฐานะวิศวกรจากกรมช่างอากาศ ก็ได้เคยไปฟังบรรยายสรุปของ Gripen ที่ บก. ทอ. ถึง 2 ครั้ง เรายอมรับว่า Gripen เป็นเครื่องบินที่สุดยอดมาก และมันน่าจะเหมาะกับนักบินขับไล่อย่างนาย

เพื่อนดอนเป็นนักบินขับไล่อยู่กองบิน ๗ ได้ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงแบบ F-5A/B/E/F น่าจะครบทุกแบบ เพื่อนยังจำได้ไหม ตั้งแต่พวกเราเป็นนักเรียนเตรียมทหาร เราก็ได้ยินข่าวการสูญเสียพี่ๆ นักบินเสมอๆ ตั้งแต่พี่รุ่น ๒๔ จากอุบัติเหตุ F-5E ชนน้ำ ที่กองบิน ๗๑ (ในสมัยนั้น), พี่รุ่น ๓๐ จากอุบัติเหตุ T-37C ตก วันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๓๗ แล้วก็มาพี่รุ่น ๓๑, พี่รุ่น ๓๒ ที่เป็นนายทหารปกครองของเราก่อนจะไปเป็นศิษย์การบิน (PC-9 ตก ที่พิษณุโลก), พี่รุ่น ๓๓ (พี่พัชรเดช ฯ) จาก CT-4A/B ตกหัวสนาม พร้อมครูการบิน และพี่ณรงค์ชัย งามปัก Apha Jet ตกที่หนองบัวลำภู, พี่รุ่น ๓๔ กุลวัฒน์ เนตรมุกดา จากอุบัติเหตุ L-39ZA ฝูง ๔๐๑ฯ ตกที่ตาคลี, พี่รุ่น ๓๕ คือพี่ปลา พี่ตอนโยธา ขาฮา ของพวกเรา CT-4E ตกพร้อมน้องรุ่น ๔๐ ที่กาญจนบุรี, ครูหนอน พี่รุ่น ๓๐ บิน PC-9 ตกที่ใกล้ทางรถไฟ ไปบางลี่ สุพรรณบุรี, พี่รุ่น ๓๖ คือพี่โอ๊ต อาชวิน ฯ อุบัติเหตุ F-5E ตกที่ อ. พุนพิน จ. สุราษฎร์ธานี และรายติดๆ กันคือพี่สมชาย ปัดภัย รุ่น ๒๗ (รอง ผบ. ฝูง ๗๐๑ฯ) และน้องอรุณ หล้าแหล่ง รุ่น ๓๘ ที่ F-5B ตกตอน Take Off ที่สนามบินสุราษฎร์ธานี เช่นกัน พวกเราคิดเสมอว่า วันหนึ่ง เรื่องแบบนี้จะมาถึงรุ่นของพวกเราไหม แล้วสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดก็เป็นจริง ตอนที่เพื่อนป่อง พฤศจิ ฯ บิน AU-23 Peace Maker ตกที่อ่าวประจวบ เราหนีการสูญเสียไม่พ้นจริงๆ ตอนนั้นเพื่อนดอนได้ย้ายมาเป็นครูการบิน PC-9 ที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน และมีอุบัติเหตุในเที่ยวบินฝึกครูการบิน ที่ต้องทำการดีดตัวครั้งแรกด้วยความปลอดภัยกับพี่ครูการบินของเพื่อน ตอนนั้น เรายังคิดว่าเพื่อนโชคดีมากๆ พี่ๆ ชนอ. ในเว็บบอร์ด ยังเขียนถึงนายว่า “Dapper นายแน่มาก” เราคิดเสมอถึงการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น ต่อมาไม่นานเพื่อนก็แต่งงาน และได้รู้ข่าวดีว่าเมียกำลังท้อง เพื่อนก็มาประสบอุบัติเหตุ PC-9 ตก ในวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๐ ขณะทำการฝึกบินให้น้องรุ่น ๔๓ ที่หัวสนามโรงเรียนการบิน กำแพงแสน  

ผมกับเพื่อนดอน วันรับกระบี่สั้นนักเรียนนายเรืออากาศใหม่ กรกฎาคม ๒๕๓๙

เพื่อนดอนเอ๊ย เราไม่รู้จะพูดยังไงว่ะ กับความรู้สึกถึงการสูญเสียที่เกิดขึ้นมาตลอด แม้กระทั้งเพื่อนจากไปแล้ว พวกเราก็ยังสูญเสียพี่ๆ น้องๆ ชนอ. อีก พี่พิเชษฐ์ ฉายาชวลิต รุ่น ๓๒, พี่เลิศ โอปัน รุ่น ๓๔, และพี่ดุสิต ขาวเขียว รุ่น ๓๖ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ จากอุบัติเหตุ Lear Jet ตกที่ตาคลี, น้องรุ่น ๔๑ และ ๔๓ อุบัติเหตุ เครื่อง Nomad ลงกระแทกที่กองบิน ๒ ทำให้น้องรุ่น ๔๓ ตาย, น้องรุ่น ๔๒ บิน F-5E ตกที่กองบิน ๒๑ อุบลราชธานี และน้องรุ่น ๓๙ ฝึกการเป็นครูการบิน CT-4E ตกที่กำแพงแสน เมื่อเร็วๆ นี้ เราจำได้ใน Class เรียนนิรภัยการบินปี ๒๕๔๘ พี่ๆ ที่มาจากกรมจเรทหารอากาศบอกว่า จากข้อมูลทางสถิติ กองทัพอากาศต้องยอมรับว่า ในทุกๆ ปีจะต้องเกิดอากาศยานอุบัติเหตุ และต้องมีการสูญเสียพี่ๆ น้องๆ ของพวกเรา เราได้แต่คิดว่า ดวงจิตของนายและพี่ๆ น้องๆ คนอื่นๆ ที่สูญเสียไปแล้ว จะได้ไปสู่ที่ๆ สงบและมีความสุข หรืออย่างน้อย ก็ยังได้โบยบินกันอยู่บนฟากฟ้า อย่างที่พวกเรานักเรียนนายเรืออากาศทุกคนใฝ่ฝัน

ตราบใดที่ยังไม่หยุดฝัน มนุษย์ก็ยังไม่หยุดบิน
ชีวิตพวกเราสั้นนัก แต่เมื่อมนุษย์ติดปีกให้กับตัวเองได้แล้ว มนุษย์จะหัดบิน เริ่มบิน
และ เราจะกางปีกบิน … ตลอดไป

หลับให้สบายนะเพื่อน เพื่อนหมดภาระและหน้าที่ในการปกป้องน่านฟ้าแล้ว จะมีนักเรียนนายเรืออากาศรุ่นใหม่ ก้าวเข้ามาทำหน้าที่อันหนักอึ้งนี้แทนเพื่อนเอง เรายังระลึกถึงเพื่อนเสมอ และจะระลึกถึงตลอดไป ยาใส่แผลที่เราแบ่งกันทาตอนเราต้องกำหมัดยึดพื้น และเอาหัวปัก เรายังจำได้ดี เพื่อนได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพราะเพื่อนเป็นนักบินขับไล่เครื่องบินที่เราใฝ่ฝันอยากบินมากที่สุด … F-5E/F Tiger II ขอให้เพื่อนจงหลับอย่างมีความสุข … ตลอดไปครับ

สมชาย สมชาติ นักรบ
สมภพ มาเช่น ปักษิน
สมเกียรติ เกริกฟ้า ธานินทร์
สมศักดิ์ นักบิน ชาติไทย

ด้วยความระลึกถึง ไม่ว่าจะกี่ปีก็ตาม 
hat3744
24 สิงหาคม 2553

THAI CADET

“คอร์สเรียนออนไลน์เพื่อสอบเตรียมทหาร”

THAI CADETเป็นติวเตอร์ขนาดเล็กที่เน้นการสร้างผลงานทางวิชาการเพื่อสอบเตรียมทหาร (คอร์สเรียนออนไลน์, หนังสืออ่านสอบเตรียมทหาร, คลังข้อสอบ ฯลฯ) และเป็นที่ปรึกษาใจดีสำหรับนักเรียนเตรียมสอบเตรียมทหารทุกคน

สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 (ภาพถ่ายโรงเรียนเตรียมทหาร และนักเรียนเตรียมทหาร ภายในเว็บไซต์แห่งนี้ ห้ามคัดลอก หรือนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร) 

เปิดให้บริการเว็บไซต์นับตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2547

© 2547-2562. All Right Reserved by THAI CADET