Card image cap

 

ปัญหา 2 ระดับ กับการสอบเตรียมทหาร

เวลาเดินหน้าทุกวัน "การสอบกระชั้นชิดเข้ามาทุกที” ความรู้สึกนี้กำลังเกิดขึ้นกับน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ทั้งนี้ สำหรับการลงแข่งขันในสนามสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ขอให้จำไว้ว่า น้องต้องเจอกับปัญหา 2 ระดับ ที่น้องต้องผ่านมันไปให้ได้ นั่นคือ

ระดับที่ 1 : ปัญหาเรื่องความรู้ ผู้ออกข้อสอบจะมีหลักเกณฑ์การออกข้อสอบที่ไม่ใช่ระดับของคนธรรมดาทั่วไปจะสามารถทำได้ พูดง่าย ๆ คือ ข้อสอบต้องมีความยากในระดับหนึ่ง และครอบคลุมเนื้อหาที่ถูกระบุไว้ในระเบียบการรับสมัครสอบ

ปัญหาคือ น้อง ๆ ที่จะลงสอบแข่งขัน "รู้จริง" ในทุกเรื่องที่เราต้องทำการสอบแล้วหรือไม่?

นี่เป็นเพียงด่านแรกที่นักเรียนหลายหมื่นคนถอดใจแล้ว หลายคนอยากเป็นนักเรียนเตรียมทหารนะ แต่ก็มีข้ออ้างมากมายให้กับตัวเอง เช่น เรียนไม่เก่ง ไม่อยากอ่านหนังสือ อ่านไม่ทัน ทำไม่ได้ก็ช่างมันเถอะ ฯลฯ

ตรงจุดนี้ พี่ขอฝากไว้เลยว่า ไม่ว่าน้องจะพร้อมหรือไม่ก็ตาม สิ่งที่เป็นสัจนิรันดร์ ไม่โกงน้องแน่นอน นั่นคือ "เวลา" ที่จะเดินตรงทุกวัน เดินเท่ากันทุกวัน และจะพาชีวิตของพวกเราทุกคนเข้าสู่วันสอบจริง

ไม่ว่าวันนั้น น้องจะพร้อมหรือไม่ก็ตาม แต่เวลาจะไม่สนใจว่าน้องเตรียมตัวเองมาได้ดีมากน้อยแค่ไหน น้องเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถตอบคำถามนี้ให้กับตัวเองได้ และด่านแรกนี้เปรียบเสมือน "ตะแกรงร่อน" หรือการคัดคนออกในปริมาณ Massive (หรือปริมาณที่มาก) ประมาณ 85 - 90% ของผู้เข้าสอบเลยทีเดียว

 
 
ระดับที่ 2 : ปัญหาเรื่องความเก่งเฉพาะตัว แต่ละคนมีความเก่งเฉพาะตัวที่ไม่เท่ากัน แต่จะมีคนเพียง 10% เท่านั้นที่อ่านหนังสือพร้อมมาสอบจริง ๆ จะต้องเอาความเก่ง หรือความสามารถ "มาสอบแข่งกัน" ว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน จุดนี้แหละครับจะชี้บอกได้ว่า ใครคือตัวจริง และใครไม่ใช่ตัวจริง

จำไว้เสมอว่า การสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารนั้น จำนวนผู้สมัครสอบทั้งหมดไม่มีความหมายเลย มันไม่สำคัญเท่ากับคำถาม 2 คำถามนี้ นั่นคือ "น้องเก่งพอไหม" และ "น้องเก่งกว่าทุกคนที่น้องต้องสอบแข่งขันเพื่อเอาชนะแล้วหรือยัง" ... ถ้าน้องตอบว่า “ไม่” แม้เพียงคำตอบเดียว พี่บอกได้เลยน้องยังไม่ชนะและต้องกลับไปเตรียมตัวมาใหม่

แต่ละคนจะเหลือโอกาสในชีวิตที่ไม่เท่ากัน สำหรับบางคน, การสอบที่จะถึงนี้คือการสอบครั้งแรก ในขณะที่บางคนกำลัง Deal กับโอกาสครั้งสุดท้ายของชีวิต ดังนั้น ขอฝากไว้เหมือนเดิมครับว่า

"ผู้ชนะเท่านั้น จึงจะมีสิทธิเลือก
ผู้แพ้ ไม่มีสิทธิแม้แต่จะร้องขอ"

ตัวน้องเท่านั้นที่จะรู้ตัวเองว่า น้องจะเป็นผู้ชนะได้หรือไม่ ขอให้ทุกคนที่ตั้งใจจริงประสบความสำเร็จในสนามสอบนี้ครับ

พี่แฮท @ THAI CADET
เตรียมทหาร 37 เรืออากาศ 44
Card image cap

THAI CADET

 

© 2547-2565. All Right Reserved by THAI CADET   TEL./LINE : 0959429193

Made with Pingendo Free  Pingendo logo