Card image cap

 

แนวทางการทำข้อสอบโครงการช้างเผือก โรงเรียนนายเรืออากาศฯ

โครงการช้างเผือก โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ประจำปี 2562 จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ให้นักเรียนชายที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยไม่จำกัดพื้นที่สถานศึกษา มีผลการศึกษาดี และสนใจจะสมัครสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร (ในส่วนของกองทัพอากาศ) ได้มีโอกาสทดสอบความรู้ ความสามารถทางวิชาการของตนเอง โดยข้อสอบที่ใช้ในการสอบในโครงการช้างเผือกเป็นแนวเดียวกันกับการสอบ เข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร (ในส่วนของกองทัพอากาศ) ทั้งนี้ หากนักเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดและได้รับคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนโครงการช้างเผือกแล้ว จะได้รับสิทธิประโยชน์ของโครงการช้างเผือก ตามที่ทางราชการกำหนดด้วย (เครดิตภาพและข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช : http://www.preadmission.nkrafa.com/pre/)

ด้วยในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 จะเป็นอีกหนึ่งวันที่นักเรียนหลายพันคนจะเข้าสู่สนามสอบโครงการช้างเผือก โรงเรียนนายเรืออากาศฯ ซึ่งหลายคนใช้ผลการสอบเป็นตัวชี้วัด (Indicator) ที่สำคัญตัวหนึ่งเลยว่า ถ้าครั้งนี้เป็นการสอบเตรียมทหารจริงแล้ว เราจะสามารถผ่านการสอบในรอบวิชาการได้ไหม?

ทั้งนี้ ผลการสอบจะออกมาดีมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวของแต่ละคน เราไม่มีทางรู้เลยว่าคนที่มาสอบร่วมกับเรา หน้าตาแบบนี้ ใส่เสื้อโรงเรียนนี้ บุคลิกภาพแบบนี้ จะมีศักยภาพในการทำข้อสอบอย่างไร แต่ "คนที่เรารู้จักดีที่สุดคือตัวของเราเอง" ผลจากการฝึกฝนอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบของแต่ละคนจะปรากฎให้เห็นเป็นรูปธรรม นั่นคือ ผลของคะแนนสอบ เป็นสิ่งซึ่งเราต้องนำไปประเมินเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมมากกว่านี้ ในการสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ทั้งนี้ จึงขอฝากแง่คิดในการทำข้อสอบ ดังนี้ 
1. ข้อสอบถูกออกแบบมาแล้วว่า มีระดับความยากระดับหนึ่ง และไม่มีทางที่ใครก็ตาม ในระดับอายุและวุฒิการศึกษาเท่านี้จะทำได้เต็ม 700 คะแนน ภายในระยะเวลาที่กำหนด เพราะฉะนั้น "อย่าชนเด็ดขาด"หมายความว่า อย่าพยายามที่จะเอาชนะข้อสอบทุกข้อ แม้มันจะยากขนาดไหนก็ตาม

2. ข้อสอบทุกชุดมี "ข้อดักควาย"คือ ล่อให้เราทำ พอทำแล้วไปต่อไม่ได้ จบไม่ลง และเสียเวลาในการทำเป็นอย่างมาก และส่วนมาก "ข้อดักควาย" จะอยู่ในช่วงข้อแรกๆ หรือไม่ก็ 20 ข้อแรกๆ ของวิชานั้นๆ

3. เคยมีคนพยายามสู้กับข้อดักควาย แล้วทำข้อสอบเลขไปได้เพียง 12-15 ข้อเท่านั้น ในขณะที่เวลาผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมงแล้ว และยังไม่ได้ทำวิชาอื่นเลยแม้แต่ข้อเดียว -> สุดท้าย แพ้ข้อสอบ

4. ในวิชาเดียวกัน ทุกข้อมีคะแนนเท่ากัน ดังนั้น "ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องสู้กับข้อยาก"ในขณะที่มีอีกเป็นสิบๆ ข้อข้างหลังที่ง่ายกว่ารออยู่ อย่ามัวไปเสียเวลากับ "ข้อสอบดักควาย"

5. คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาที่มีคะแนนต่อข้อสูงมาก และเป็นวิชาที่ช่วยให้เราสอบติด "แต่ถ้าอยากสอบติดได้ลำดับที่ดีๆ ต้องทำภาษาอังกฤษภาษาไทย และสังคมให้ดีควบคู่กันไปด้วย"

6. เกณฑ์ต่ำสุดของการสอบรอบวิชาการผ่าน คือ ต้องได้คะแนนวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่า 40%แต่ลองคิดดูว่า "คนสอบติดจริงๆ เขาไม่ได้ทำแค่ผ่าน แต่เขาทำคะแนนวิชาหลักได้ถึง 60 - 70% เลยทีเดียว" -> เราจะทำได้ไหม?

7. อย่ามองเกินขอบโต๊ะเด็ดขาด โรงเรียนนายเรืออากาศฯ มี Tradition ที่เด็ดขาดมากสำหรับนักเรียนนายเรืออากาศที่ทุจริตในการสอบคือ "สอบได้ปรับเป็นตก สอบตกปลดจากนักเรียนนายเรืออากาศ"ดังนั้น นักเรียนที่แค่ส่อเจตนาทุจริตในการสอบ ถ้าถูกจับได้ถือว่า Your game is over! ทันที

8. สุดท้าย คนเตรียมตัวมาดี คือ คนที่คิดแล้วเขียนๆๆๆๆๆ ตลอด 4 ชั่วโมงที่ทำการสอบ เขาจะทำข้อสอบจนได้รับคำสั่งให้วางปากกา แต่คนที่ไม่เตรียมตัวหรือเตรียมตัวมาไม่ดี คือ คนทำข้อสอบเสร็จแบบมั่วๆ หันซ้ายหันขวา ฟุบหลับ วาดรูปเล่น คิดฝันเพ้อเจ้อ แล้วคิดว่า "ข้อสอบยากขนาดนี้ ถ้าเราทำไม่ได้ คนอื่นก็คงทำไม่ได้เหมือนกัน" ซึ่งสิ่งที่น้องคิดแบบนี้นั้น ถูกต้อง แต่ถูกแค่ 90% คือเป็นกลุ่มคน 90% ที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์เหมือนกับน้อง

ส่วนคนอีก 10% นั้น เขาเตรียมตัวมาดีมากๆ และเขาจะทำคะแนนสอบได้ดีมากๆ ด้วย พวกเขาส่วนน้อยนี้คือคนที่สอบติดเป็นนักเรียนเตรียมทหารจริงๆ ในอีก 4 - 5 เดือนที่จะถึงนี้ การสอบเปลี่ยนชีวิตครั้งนี้ จะ Effective กับใคร มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการเตรียมตัว มุมมองทางความคิด และการเดินเกมส์ชีวิตของน้องๆ แต่ละคนแล้วขอให้โชคดี

พี่แฮท @ THAI CADET เตรียมทหาร 37 เรืออากาศ 44

THAI CADET

 

© 2547-2565. All Right Reserved by THAI CADET   TEL./LINE : 0959429193

Made with Pingendo Free  Pingendo logo