Card image cap

 

แนวทางการอ่านหนังสือสอบ “เตรียมทหาร”

การเตรียมตัวสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารในแต่ละปี นักเรียนเตรียมสอบส่วนใหญ่มีหนังสือแบบฝึกหัด ตลอดจนข้อสอบเก่ามากมายหลายชุดเพื่ออ่าน และฝึกฝนการแก้โจทย์ปัญหาของตนเอง นอกจากนี้ นักเรียนเตรียมสอบอีกหลายคนที่เคยสอบมาแล้วในปีที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะรู้จุดบกพร่องของตัวเองได้ดี แต่น้อง ๆ เหล่านี้ยังทำคะแนนทดสอบระหว่างการเตรียมตัวสอบไม่ดีขึ้นเลย นั่นเป็นเพราะ "น้องไม่เริ่มต้นที่พื้นฐานที่ดี" นั่นเอง

ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า ถ้าทั้งน้องและพี่ต่าง "ขับรถไม่เป็น" แต่เราทั้งสองคนอยาก "ขับรถให้เก่ง" แน่นอนว่า เราทั้งสองคนต้องไปหัดขับรถมาก่อนและต้องสอบใบขับขี่ให้ผ่านด้วย เมื่อเราสองคนสอบใบขับขี่ผ่านแล้ว แสดงว่า "เราขับรถเป็น แต่ไม่ได้ขับรถเก่ง" ทีนี้เมื่อน้องสอบใบขับขี่ได้ แต่น้องไม่เคยขับรถออกไปไหนเลย ปีหนึ่ง ๆ ขับสักสองครั้ง ผิดกับพี่ที่ขับรถออกถนนทุกวัน เจออุบัติเหตุบ้าง เกือบชนรถชาวบ้านบ้าง โดนตำรวจเรียกบ้าง ชนท้ายรถชาวบ้านบ้าง แต่เชื่อเถอะว่า เมื่อเวลาผ่านไป 1 ปี "พี่ขับรถเก่งกว่าน้องแน่นอน" เพราะพี่ขับรถทุกวัน

สิ่งที่พี่เล่ามา เมื่อมองให้เป็นรูปธรรมแล้ว หมายความว่า ถ้าน้องต้องการทำข้อสอบให้ได้ นั่นคือ น้องต้องการขับรถเก่งในขณะที่น้องยังขับรถไม่เป็น = น้องไม่มีพื้นฐานความรู้ในการทำข้อสอบเรื่องนั้น ๆ (ตัวอย่างเช่น วิชาคณิตศาสตร์ อ่านโจทย์ปุ๊บ น้องต้องรู้เลยว่า มันคือโจทย์คำถามเรื่องอะไร เนื้อหาอยู่ในระดับชั้นมัธยมปีที่เท่าไร โจทย์นำเสนอข้อมูลและถามคำถามอะไร วิธีแก้โจทย์ปัญหาคืออะไร และจะต้องใช้เวลาไม่เกิน 3 - 4 นาที เพื่อจะเคลียร์โจทย์ข้อนี้ให้ได้ ซึ่งจะทำได้สำเร็จหรือไม่ ?)

ถ้าน้องทำแบบนี้ไม่ได้ พี่บอกได้คำเดียวว่า "มันจบแล้วครับ" น้องต้องไป "อ่านพื้นฐาน" มาใหม่ทั้งหมดเลย ซึ่งก็คือ การอ่านหนังสือเรียนนั่นเอง น้องต้องอ่านเนื้อหาและฝึกทำแบบฝึกหัดท้ายบท เพื่อจะได้รู้ว่า เนื้อหาในบทนั้น ๆ ตั้งใจจะสื่ออะไรให้กับเรา ถามว่าอ่านกี่รอบจึงจะดี คำถามนี้ตอบแบบชัดเจน 100% ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับศักยภาพในการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล แต่สำหรับตัวพี่ พี่ให้เครดิตกับตัวเองไว้ 5 รอบเป็นอย่างน้อยครับ และพอย้อนกลับไปที่การทำข้อสอบแล้ว เราก็ต้องรู้ว่าคนออกข้อสอบวิชานั้น ๆ เขากำลังคิดอะไร? แล้วเราคิดไปในแนวทางเดียวกับเขาหรือไม่?
 
เล่ามาถึงตรงนี้ หลายคนเพิ่งถึงบางอ้อ หลายคนทำตะลุยโจทย์มามากมาย หลายคนทำข้อสอบมาเป็นปี ๆ แต่ไม่เคยทำคะแนนทดสอบให้ดีขึ้นได้เลย ตอนนี้หลายคนรู้ตัวแล้วว่า "ที่ทำข้อสอบได้ไม่ดี เพราะไม่มีพื้นฐานที่ดีนั่นเอง"

นอกจากการอ่านหนังสือเนื้อหาพื้นฐานแล้ว พี่ขอแนะนำให้ทำแบบฝึกหัดท้ายบทให้หมดทุกข้ออีกด้วย มันช่วยได้มากนะน้อง เพราะมันเรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปยาก และจากบทแรก ๆ ไปสู่บทที่ยากขึ้น ๆ ต่อไป

ข้อสอบเก่าที่หลายคนถืออยู่ในมือ และมีความคิดว่า "ทำข้อสอบเก่าแสนข้อ สอบติดชัวร์" ตอนนี้มันกลายเป็น "ไม่ชัวร์" เสียแล้ว ถ้าน้องไม่เข้าใจพื้นฐานของมันอย่างถ่องแท้ น้องทำไปเถอะ ยิ่งทำยิ่งงง คะแนนก็ไม่ได้กระเตื้องขึ้นเลย จะทำโจทย์ไปแสนข้อหรือ 100 ล้านข้อก็ตาม ถ้าน้องไม่เรียนรู้เนื้อหาทั้งหมดให้เข้าใจตั้งแต่พื้นฐาน และไม่มีพัฒนาการทางความคิดในการแก้ปัญหาให้เกิดขึ้นมาแล้ว ยังไงก็สอบไม่ติดครับ

สุดท้าย พี่ขอฝากถึงทุกคนว่า มนุษย์ไม่ได้เรียนรู้จากความสำเร็จ แต่เรียนรู้จากความผิดพลาด เราล้มตั้งกี่ครั้งกว่าจะขี่จักรยานได้ แต่พอเราขี่จักรยานได้และหัดขี่จนเก่งแล้ว เราก็ไม่มีวันลืม จริงไหมครับ ?

เรียนรู้พื้นฐานให้มากที่สุดโดยบริหารเวลาให้ได้ พื้นฐานของเรื่องนั้น ๆ ต้องแน่นมาก ๆ เสียก่อน จึงจะไปตะลุยโจทย์ข้อสอบเก่าที่เคยถูกใช้ออกข้อสอบจริงได้ ทีนี้เมื่อน้องเริ่มทำข้อสอบเก่าแบบจับเวลาเมื่อไหร่ จงเรียนรู้กับมันให้ได้มากและเร็วที่สุด เพราะน้องมีเนื้อหา 7 วิชา วิชาละ 4 ปี หรือ 8 เทอม เยอะมหาศาลนะครับ

แนวทางการอ่านหนังสือสอบ “เตรียมทหาร”อ่านพื้นฐานทั้งหมดให้เข้าใจก่อนแล้วจึงมาตะลุยโจทย์ โดยเวลาที่เหลือเพียงน้อยนิดนี้ก่อนจะลงสนามสอบ เป็นเครื่องวัดชั้นดีที่จะบอกกับทุกคนว่า "แล้วคอยดูใครจะเจ๋งกว่ากัน"

เราจะสอบติดหรือไม่ 99% อยู่ที่ตัวของน้องเอง โชคดีทุกคนครับ

พี่แฮท @ THAI CADET
เตรียมทหาร 37 นายเรืออากาศ 44
Card image cap

 

แนะนำหนังสืออ่านสอบ “เตรียมทหาร”

การสอบหลายสนาม โจทย์ข้อสอบจำนวนไม่น้อยล้วนอยู่ในหนังสือเหล่านี้แทบทั้งสิ้น แม้ไม่ครบ 100% แต่อย่างน้อย 80% Up ต้องมีแน่ ๆ ซึ่งถ้าใครสามารถอ่านได้มากทำโจทย์ได้มากก็ย่อมเป็นประโยชน์โดยตรงสำหรับตัวน้อง ๆ คนนั้นเอง

หลายคนที่อ่านหนังสือเตรียมสอบและเคยสัมผัสหนังสือเหล่านี้จะรู้ได้ว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายๆ บางคนพยายามสู้กับความยากที่ได้เจอจนถอดใจไปแล้วก็มีไม่น้อย แต่มีข้อเท็จจริงอยู่ประการเดียวสำหรับการแข่งขันใดๆ นั่นก็คือ

ถ้าเราพยายามมากกว่าคนอื่น เราก็ชนะ
ถ้าคนอื่นพยายามมากกว่าเรา เราก็แพ้
ไม่มีความสำเร็จใดที่ได้มาโดยไม่ต้องพยายาม

ผู้ชนะเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์เลือก ผู้แพ้ไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะร้องขอ
พี่แฮท @ THAI CADET
เตรียมทหาร 37 นายเรืออากาศ 44
 
คณิตศาสตร์ ม.ต้น สองเล่มพื้นฐาน แนะนำให้หัดทำเล่มละ 15-20 รอบได้ จะดีมากๆ
 
สองเล่มสำหรับการเตรียมสอบแข่งขัน โจทย์ดีมากๆ ข้อสอบมักนำมาออกบ่อยๆ

 

สองเล่มนี้ก็ดีมากๆ แนะนำทำให้ได้ทั้งเล่ม 10-15 รอบ ครับ

 

สองเล่มนี้ก็ดีมากๆ แนะนำทำให้ได้ทั้งเล่ม 10-15 รอบ มีโจทย์ที่น่าสนใจเยอะมากครับ

 

สองเล่มพื้นฐาน ต้องอ่านให้เข้าใจทั้งหมด + ทำโจทย์ให้ได้ทุกข้อ

 

สองเล่มนี้โจทย์สุดยอด ตรงกับแนวข้อสอบจริงเยอะมากๆ แนะนำ 15-20 รอบ

 

สองเล่มพื้นฐาน ต้องอ่านให้เข้าใจทั้งหมด + ทำโจทย์ให้ได้ทุกข้อ แนะนำ 15-20 รอบ

 

สองเล่มเคมี ม.4 พื้นฐาน ละเอียดสุดๆ ต้องอ่านให้เข้าใจทั้งหมด + ทำโจทย์ให้ได้ทุกข้อ แนะนำ 15-20 รอบ ทั้งสองเล่ม

 

หนังสือประกอบคอร์สเรียนออนไลน์ “ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อสอบเตรียมทหาร”
 
พื้นฐานเคมี สำคัญมากๆ แนะนำ 10-15 รอบ

 

เล่มนี้ดีมากๆ แนะนำทำให้ได้ทั้งเล่ม 7-10 รอบ ครับ

 

เล่มนี้ดีมากๆ ตามเนื้อหาที่เจ้าของภาษาเขียน ใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้เลยครับ

 

เล่มนี้ อ.พนม เจ้าของ สนพ.ธรรมบัณฑิต แนะนำว่าให้หัดทำให้ได้มากๆ หลายสิบรอบยิ่งดีครับ

 

หนังสือชุดใหม่ล่าสุดจากสำนักพิมพ์ธรรมบัณฑิต “สรุปพิเศษเนื้อหาเข้มที่ต้องรู้ก่อนสอบเข้า รร.เตรียมทหาร 4 เหล่า เฉลยข้อสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารปีปัจจุบัน ครบทุกวิชาที่สอบ

เนื้อหาโดยสังเขป สรุปพิเศษ เนื้อหาเข้ม ตรงตามหลักสูตรใหม่ พร้อมแบบทดสอบและเฉลยข้อสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารปีปัจจุบัน ครบทุกวิชาที่สอบ.. ฟิสิกส์ ชีววิทยา เคมี ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคม เรียบเรียงโดยคณะอาจารย์นายทหารที่สอนเข้าโรงเรียนเตรียมทหารโดยเฉพาะ

เล่ม 1️ ฟิสิกส์ ชีววิทยา เคมี ภาษาอังกฤษ
จำนวน 652 หน้า | ราคา 185.25 บาท

ฟิสิกส์ ม.4 เข้าเตรียมทหาร
บทที่ 1 เลขนัยสำคัญ
บทที่ 2 การเคลื่อนที่แนวตรง
บทที่ 3 แรงและการเคลื่อนที่ของนิวตัน ฯลฯ

ชีววิทยา ม.4 เข้าเตรียมทหาร
- สรุปเนื้อหาชีววิทยาสำหรับเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร
- ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต
- เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ฯลฯ

เคมี ม.4 เข้าเตรียมทหาร
บทที่ 1 สาระและการเปลี่ยนแปลง
บทที่ 2 อะตอมและตารางธาตะ
บทที่ 3 พันธะเคมี ฯลฯ

ภาษาอังกฤษ ม.4 เข้าเตรียมทหาร
- สรุปเนื้อหาภาษาอังกฤษเข้า รร.เตรียมทหาร
1. Part of Speech
2. Tense
3. หลักการสังเกต Tense ในรูปแบบต่าง ๆ ฯลฯ
 
เล่ม 2 คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคม
จำนวน 848 หน้า | ราคา 209 บาท

คณิตศาสตร์ ม.4 เข้าเตรียมทหาร
- เซต
- การให้เหตุผล
- ตรรกศาสตร์
- จำนวนจริง
- ความสัมพันธ์ & ฟังก์ชั่น ฯลฯ

สังคมศาสตร์ ม.4 เข้าเตรียมทหาร
- ประวัติศาสตร์
- ภูมิศาสตร์
- พุทธประวัติ
- หน้าที่พลเมือง
- เศรษฐศาสตร์

ภาษาไทย ม.4 เข้าเตรียมทหาร
- ความหมายของภาษา
- ธรรมชาติของภาษา
- ชนิดของภาษา
- หนังสือไทยเล่มแรก
- แบบเรียนภาษาไทยเล่มแรก ฯลฯ

THAI CADET

 

© 2547-2565. All Right Reserved by THAI CADET   TEL./LINE : 0959429193

Made with Pingendo Free  Pingendo logo