Card image cap

 

ข้อคิดการทำข้อสอบ Reading Comprehension เพื่อสอบเตรียมทหาร

นักเรียนเตรียมสอบเตรียมทหารหลายคนมีปัญหาเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นสาเหตุให้นักเรียนเตรียมสอบ 70 - 80% สอบไม่ผ่านภาควิชาการ ...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาที่ได้เจอข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษที่เป็นบทความยาวๆ หลายคนเห็นแล้วแทบไม่อยากอ่าน ... แล้วควรจะแก้ไขอย่างไรดี ??

พี่ขอให้ข้อคิด/แนวทางการทำข้อสอบ Reading Comprehension (ความเข้าใจในการอ่าน) ดังนี้ครับ

1. ข้อสอบแต่ละข้อ มีคะแนนแน่นอน ถ้าน้องอ่านแล้วเข้าใจสิ่งที่โจทย์สื่อ น้องอ่าน + แปลได้ + เข้าใจคำถามและตอบได้ = น้องได้คะแนนไปเลย ซึ่งพี่รู้ว่ามันไม่ง่ายเลย ไม่อย่างนั้นทุกคนก็ทำคะแนนกันได้ง่ายๆ แล้ว เพราะการจะอ่านและสามารถตอบคำถามได้นั้น น้องต้องเข้าใจทั้งหมด

พูดง่ายๆ คือ ถ้าจะอ่านแล้วแปล ต้องแปลได้เกือบทั้งหมด สังเกตว่าข้อสอบเก่าวิชาภาษาอังกฤษทุกข้อที่พี่ทำเฉลย พี่แปลให้หมดเลย นั่นคือ ถ้าน้องจะแปล น้องต้องแปลเป็นความเข้าใจของน้องได้ทั้งหมด กล่าวได้ว่า คำศัพท์ จึงมีความสำคัญในส่วนนี้มากๆ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด (พี่ให้ความสำคัญกับคำศัพท์อยู่ 50 - 60%)

ดังนั้น ใครที่ทักษะเรื่องคำศัพท์แย่ ขอให้พัฒนาตนเองเรื่องการท่องศัพท์ในรูปแบบของการอ่านบ่อยๆ และเขียนบ่อยๆ นะครับ

2. แน่นอนว่า เราไม่มีทางรู้ศัพท์ทุกคำในข้อสอบ พี่ก็ไม่รู้ คนสอบได้อันดับที่ของแต่ละเหล่าก็ไม่รู้ ดังนั้น เราต้องใช้รูปแบบของ Context Clues หรือการเดาความหมายจากบริบทรอบข้าง ซึ่งแน่นอนว่าอาจเดาแล้วถูก 100% หรือเดาผิดทาง ผิดไป 50 - 100% ก็เป็นได้

ดังนั้น ประสบการณ์การฝึกอ่านบทความภาษาอังกฤษจะช่วยน้องได้มากๆ ในส่วนนี้ พี่พูดเสมอเวลาที่เฉลยข้อสอบหลายๆ ข้อว่า "ถ้าน้องเคยอ่านเรื่องนี้มาก่อน", "ถ้าน้องเคยศึกษาเรื่องนี้มาก่อน" ฯลฯ น้องจะพอเดาออกว่าโจทย์พูดถึงเรื่องอะไร นั่นแหละมันจะพาน้องไปหาตัวเลือกเจ๋งๆ ที่เป็นคำตอบในข้อนั้นๆ

3. เกือบสุดท้าย ขาดไม่ได้ คือ ความรู้เรื่อง Grammar หรือไวยากรณ์ ซึ่งจากตัวอย่างง่ายๆ เล็กๆ นี้คือ สมมุติว่าโจทย์ออกให้เรา งงๆ ด้วยการสลับ Active หรือ Passive Voice แค่นี้เราก็ตายแล้ว จริงไหมครับ

4. และเกือบสุดท้ายจริงๆ การทำข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษคือการตัดข้อผิด หรือการตัด Choice ที่น้องๆ นิยมพูดกันนี่แหละ เรื่องนี้สำคัญมากเช่นเดียวกัน และในบางกรณี แทบจะช่วยให้เราสามารถหาคำตอบที่ถูกต้องได้เลย - ทั้งนี้ทักษะจากทั้ง 3 ข้อข้างต้น จะขมวดมาเป็นคำตอบในข้อที่ 4. นี้ได้

5. สุดท้ายครับ การเดา พี่พูดตรงๆ นะครับ แทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย มันจะพาให้น้องหลงทางไปตัดข้อถูกทิ้งแล้วไปตอบข้อผิดซะมากกว่า พี่ขอแนะนำให้น้องเอาความรู้แน่นๆ พกมาเข้าห้องสอบ แล้วตอบตามความรู้ที่น้องมี มันจะได้คำตอบที่ชัวร์ มากกว่าการเดาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี ความสำเร็จในการสอบวิชาภาษาอังกฤษจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าน้องบอกตัวเองว่า "มันยากจัง ฉันคงทำไม่ได้หรอก" แน่นอนมันยาก แต่ถ้าน้องไม่ฝึกฝนตัวเอง น้องไม่มีทางประสบความสำเร็จแน่นอน เพราะประสบการณ์การฝึกฝนอย่างหนักเท่านั้นที่จะช่วยน้องได้ พี่จึงขอฝากเป็นแนวคิดดีๆ ไว้ตามนี้ครับ

พี่แฮท @ THAI CADET
นตท.37 นนอ.44

คอร์สเรียนออนไลน์ภาษาอังกฤษเพื่อสอบเตรียมทหาร

สำหรับเนื้อหาวิชาที่สอน คือ สอนทุกเนื้อหาที่สำคัญและจำเป็นต้องใช้ในการสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารทั้ง 4 เหล่า เช่น Grammar, Reading Comprehension, Error Identification, Vocabulary พร้อมตัวอย่างแนวข้อสอบ (สอนทั้งเนื้อหาวิชาการ และวิเคราะห์เจาะลึกแนวข้อสอบ)  

ซึ่งคอร์สเรียนนี้เหมาะสำหรับผู้ที่จะสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร นักเรียนที่เคยสอบแต่ไม่ผ่านเกณฑ์วิชาภาษาอังกฤษ 40% ของเหล่าต่าง ๆ สอบเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนช่างฝีมือทหาร โรงเรียนจ่าอากาศ เตรียมวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดจนสอบเข้าเรียนต่อในโรงเรียนของเหล่าทัพอีกด้วย


คอร์สเรียนออนไลน์ ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อสอบเตรียมทหาร คอร์สเดียวจบ | ครบทุกเนื้อหา

วิดีโอความยาว 33 ชั่วโมง 57 นาที

ระบบใช้งานง่าย เรียนได้ทั้งคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต

คอร์สเรียนนี้เรียนได้ 1 ปี เรียนได้ทุกที่ เรียนได้ 24 ชั่วโมง


ทดลองเรียนฟรี

THAI CADET

 

© 2547-2565. All Right Reserved by THAI CADET   TEL./LINE : 0959429193

Made with Pingendo Free  Pingendo logo