Card image cap

 

เมื่อลูกอยากเป็นนักบินของกองทัพอากาศ … ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

การสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร (นตท.) ในส่วนของกองทัพอากาศ (ทอ.) นั้น นับว่ายากแสนยาก เคยมีการนำสถิติของนักเรียนเตรียมทหาร (นตท.) รุ่นเดียวกัน ในช่วงเวลา 4-5 ปีมาพิจารณา พบว่า การสอบในเหล่าทหารอากาศนั้น สอบเข้ายากที่สุดทั้งภาควิชาการ วิภาววิสัย และการตรวจร่างกาย ด้วยเหตุผลดังนี้

1. หลายปีที่ผ่านมากองทัพอากาศอยู่ในช่วงปรับลดกำลังพล เพื่อปรับโครงสร้างกองทัพให้เล็กลง แต่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ดังนั้น จำนวนนักเรียนนายเรืออากาศ (นนอ.) ที่กองทัพอากาศต้องการ จึงน้อยลงทุกปี สาเหตุหลักข้อนี้เกิดจากการจัดการและความต้องการด้านกำลังพลของกองทัพอากาศเอง สังเกตุว่าประมาณ 10 ปีก่อน นนอ.รุ่นหนึ่ง มีประมาณ 135 คน ปัจจุบันไม่ถึง 100 คน

2. เมื่อรับในจำนวนที่น้อย ดังนั้น การแข่งขันจึงสูงมาก แต่อยากให้พิจารณาร่วมกันว่า

2.1 ลูกคุณแม่ยังอยู่แค่ ม.1 อายุคงประมาณ 12 ปี เด็กวัยนี้ ปกติจะเล่นซนตามวัย การไปบังคับให้เขาอ่านหนังสือ เรียนพิเศษ หรือทำกิจกรรม จะทำให้เขาขาดพัฒนาการของการเรียนรู้ในวัยนี้ไป นอกเสียจากว่า ลูกจะบอกคุณแม่เองว่า เขาต้องการอะไรเพิ่มเติม เช่น เรียนพิเศษบางวิชา ออกกำลังกาย พักผ่อน หรือมีกิจกรรมร่วมกับเพื่อน แต่โดยรวมแล้ว เขาควรมีความสุขที่สุดที่ได้ใช้ชีวิตในช่วงวัยนี้ และโชคดีมากๆ ที่คุณแม่คอยดูแลเขาอย่างใกล้ชิด

2.2 การสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารนั้น ไม่ใช่แค่เรียนเก่งอย่างเดียว มีมากมายที่รอบแรกสอบติดสี่เหล่า แล้วมาตกรอบสอง ไม่สามารถเป็น นตท.ได้ เนื่องจาก เหตุผลดังนี้

1.) สอบไม่ผ่านพลศึกษา เนื่องจากเอาแต่เรียน ไม่ค่อย หรือไม่เคยออกกำลังกาย

2.) สายตาผิดปกติ เนื่องจากการเล่นเกมส์ และคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กเก่งหลายๆคน เป็นนายร้อยไม่ได้ อีกทั้งเหล่าทหารอากาศ เป็นเหล่าที่ นนอ.ส่วนหนึ่งต้องจบการศึกษาไปเป็นนักบิน ดังนั้นสายตาที่ดีจึงสำคัญมาก ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ทำให้เด็กๆ สายตาเสีย ถึงจะทำ Lasik ก็ไม่ใช่ว่าจะกลับมาดีได้เสมอไป และไม่แน่ว่าจะผ่านการตรวจร่างกายเสมอไป (ปัจจุบัน นตท.ในส่วนของกองทัพอากาศไม่รับผู้ที่แก้ไขสายตาครับ)

3. ผมจึงขอให้คำแนะนำ ณ เวลานี้ว่า

3.1 ใช้ชีวิต ม.1 และ ม.2 ให้มีความสุข

3.2 ถ้าจะเรียนพิเศษเพื่อสอบเข้าเตรียมทหารโดยเฉพาะให้เริ่มต้นเมื่อเขาพร้อมจะเรียน อย่าบังคับ หรือยัดเยียดจนเกินไปในเวลาที่เขายังไม่ต้องการ

3.3 วิชาที่ต้องเน้น คือ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี) และภาษาไทย ขอให้เกรดไม่ต่ำกว่า 3 นะครับ และที่สำคัญ ต้องมีความสุขในการเรียน ไม่ใช่เรียนเพราะถูกบังคับว่าต้องทำให้ได้ เด็กๆ จะเรียนรู้เองว่าต้องปรับตัวอย่างไร

3.4 ถ้ายังเล่นเกมคอมพิวเตอร์อยู่ ขอให้เลิกครับ หรือลดลงให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พาน้องไปตรวจสายตาเสียแต่วันนี้ และขอคำแนะนำจากจักษุแพทย์ครับ

3.4 พยายามพาน้องไปสมัครทดสอบความรู้ต่าง ๆ เช่น ทดสอบภาษาอังกฤษ ทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อ่านหนังสือความรู้รอบตัว หนังสือทดสอบเชาว์ เป็นต้น

3.5 การที่ลูกบอกว่าอยากเป็น แต่ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วอยากเป็นเพราะอะไร ถ้าจะให้ดี ลองพาลูกไปเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติที่จัดเป็นประจำทุกปีที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ ลองให้เขาไปคุยกับทหารอากาศ หรือนักบิน ว่าใช่สิ่งที่เขาต้องการจริงหรือไม่

สุดท้าย ขอให้ลูกชายคุณแม่ประสบความสำเร็จในชีวิตนะครับ เพราะผมเชื่อเสมอมาว่า "ลูกชายจะดีได้เพราะคำสอนของแม่" สวัสดีครับ

อ.แฮท (นตท.37 นนอ.44) 

THAI CADET

 

© 2547-2565. All Right Reserved by THAI CADET   TEL./LINE : 0959429193

Made with Pingendo Free  Pingendo logo