Card image cap

 

สอบเตรียมทหารไม่ติด ชีวิตควรจะไปทางไหน

ภายหลังการประกาศผลการสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร เด็กนับหมื่นคนหัวใจสลาย เพราะไปไม่ถึงฝัน วันนี้พี่มีคำแนะนำดี ๆ ในการดำเนินชีวิตว่า สอบเตรียมทหารไม่ติด ชีวิตควรจะไปทางไหน?? ดังนี้นะครับ

1. ทบทวนตนเอง

สิ่งที่ทำมาตลอดเมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา เราได้ทุ่มเทจนถึงที่สุดในชีวิตแล้วหรือยัง? ถ้ายังก็อย่าเสียใจเลยครับ เพราะที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะเราไม่ขยันเอง เรียกได้ว่าเป็นอย่างนี้เพราะตัวเราเอง ส่วนถ้าใครพยายามที่สุดในชีวิตแล้ว ยังทำไม่ได้ ก็ต้องเข้าใจตนเองว่า เรายังเก่งไม่พอที่จะเอาชนะคนอื่น ต้องพยายามให้มากกว่าที่เคยทำ ส่วนต้องพยายามอีกมากขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนของแต่ละคนครับ

2. คนที่ยังมีโอกาสสอบในปีหน้า

เลิกร้องไห้เสียใจเถอะครับ สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดในตอนนี้ คือหยิบหนังสือเรียนมาอ่าน เลิกเล่นเกมส์ เลิกติด Facebook เลิกเกเร เลิกไม่มีวินัยในตัวเอง เลิกขี้เกียจ เลิกนอนตื่นสาย เลิกไม่รับผิดชอบภาระหน้าที่ของตนเอง เหล่านี้เลิกไปเลยครับ เปลี่ยนความคิดใหม่เพื่อเปลี่ยนการกระทำ คิดง่ายๆ ถ้าเราทำแบบเดิม ปีหน้ามันจะสำเร็จมั๊ย? คิดเยอะๆ แล้วพิจารณาตัวเองให้มากครับ

3. คนที่หมดโอกาสแล้ว

ต้องถือว่านี่ไม่ใช่ทางของเรา แต่ชีวิตยังอีกยาวไกล สอบไม่ติดใช่ว่าเขาจะเอาเราไปประหารชีวิต? หรือมันต้องเศร้าขนาดโลกนี้ต้องล่มสลาย? ก็ไม่ใช่ ... จงถอยหลังออกมาหนึ่งก้าว แล้วมองโลกในมุมมองที่กว้างขึ้น เรายังมีอะไรที่ต้องทำอีกมาก มีครอบครัวที่คอยให้กำลังใจเสมอ มีงานดีๆ รอเราอยู่อีกมากมาย หรือคิดง่ายๆ ว่า เราทำอะไรได้ดีที่สุด ให้ทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด เรียนจบวิศวะอาจประสบความสำเร็จในธุรกิจขายบะหมี่ก็ได้ ใครจะไปรู้ จริงไหมครับ?

??? สิ่งที่แปลกแต่จริงคือ ???
ในหนึ่งวันมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน
ทำไมวันนี้เราหมดอาลัยตายอยาก เสียอกเสียใจร้องไห้ฟูมฟาย
แต่ไม่อ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบปีต่อไป
วันนี้ก็มี 24 ชั่วโมงเหมือนกับช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
ทำไมช่วงเวลานั้นเด็กนับหมื่นคนในประเทศไทยอ่านหนังสือกันจะเป็นจะตาย
แต่วันนี้กลับทำไม่ได้ ปล่อยให้ลมหายใจมันผ่านปอดทิ้งออกไปเฉย ๆ
มันไม่ได้มี 24 ชั่วโมงเท่ากันหรือครับ ???
ลองเปลี่ยนความคิดใหม่ดีไหม? คือ
ขยันทุกวันให้มากกว่าที่เคยเป็นมา
ให้เหมือนกับช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
แล้วขยันไปติดต่อกัน 360 วัน
พี่ฝากให้คิดจริงๆ นะครับ
ชีวิตไม่มีใครรอใคร ใครก็ช่วยเราไม่ได้
เราเท่านั้นที่จะต้องลงมือทำด้วยตัวของเราเอง
และจะเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของตัวเราเอง
จนกว่าจะถึงวันสุดท้ายในชีวิตของเราครับ

สำหรับน้องๆ ที่ผ่านการสอบรอบแรกทุกคน คิดไว้เสมอว่า มีอีกหลายพันหลายหมื่นคนที่อยากจะมายืนตรงจุดที่เราอยู่ ณ ขณะนี้ แต่เขาทำไม่ได้ จงทำโอกาสที่เรามี ณ ขณะนี้ให้ดีที่สุด แล้วน้องจะไม่เสียใจเลย กับทุกๆ สิ่งที่น้องได้พยายามทำ

พี่แฮท @ THAI CADET
เตรียมทหาร 37 นายเรืออากาศ 44

THAI CADET

 

© 2547-2565. All Right Reserved by THAI CADET   TEL./LINE : 0959429193

Made with Pingendo Free  Pingendo logo